Các thành phần của tiếp thị liên kết

Thứ sáu - 27/10/2023 19:58
Tiếp thị liên kết là một chuỗi các hoạt động. Do vậy, bản thân tiếp thị liên kết sẽ chứa trong nó những yếu tổ cơ bản để cáu thành chuỗi hoạt động này. Vậy tiếp thị liên kết có bao nhiêu thành phần cơ bản> Cùng xem bài viết này để nắm bắt được các thành phần tạo nên chuỗi hoạt động tiếp thị liên kết.
Các thành phần của tiếp thị liên kết
Các thành phần của tiếp thị liên kết
Một mô hình tiếp thị liê kết cơ bản sẽ bao gồm:
  1. Nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ (Advertiser): Là những người có nhu cầu quảng bá sản phẩm của mình đến với khách hàng,
  2. Người làm tiếp thị liên kết (Publisher): Là những người muốn kiếm tiền online, có kiến thức về MMO và có những nguồn traffic riêng như là website; blog; facebook…
  3. Mạng lưới trung gian (Affiliate Network): Là một tổ chức trung gian đứng ra để kết nối Advertiser và Publisher,
  4. Khách hàng (Customer): Người mua sản phẩm/dịch vụ thông qua link chia sẻ của các Publisher,
Dưới đây là những hiểu biết cơ bản cần nắm về 4 thành phần chủ yếu của tiếp thị liên kết.

Nhà cung cấp sản phẩm (Advertiser)

Yếu tố không thể thiếu được chính là các nhà cung cấp sản phẩm/ dịch vụ có mong muốn gia tăng hiệu quả kinh doanh hay không. Họ muốn thúc đẩy doanh thu bán hàng trực tuyến và xây dựng lòng tin vững chắc với khách hàng khi nhắc tới sản phẩm trên các trang thương mại điện tử.
Một khảo sát từ trang Bigcommerce tại Mỹ cho thấy có tới 81% các thương hiệu và hơn 84% nhà cung cấp đều lựa chọn tiếp thị liên kết để phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Con số này dự đoán sẽ không ngừng tăng lên trong năm 2021 và phát triển mạnh mẽ trong những năm về sau.

Đối tác / Cộng tác viên (Publisher)

Họ là những cá nhân hoặc một tập thể sở hữu blog, website trên các mạng xã hội có số lượng người theo dõi cao, được nhiều người biết tới. Doanh nghiệp sẽ tiến hành làm việc và đàm phán với các Publisher để họ review về sản phẩm và nhận về khoản hoa hồng từ các link liên kết được nhiều người tiêu dùng click vào khi mua hàng.
Mức hoa hồng dành cho các Đối tác / Cộng tác viên hiện nay cũng rất hấp dẫn, mức này có thể khác nhau tùy từng sàn thương mại điện tử và cũng tùy số lượng hàng hóa bán ra từ Link tiếp thị của họ. Con số có thể dao động 8-10%/ 1 sản phẩm.
Tham gia trong mô hình Affiliate Marketing có các đối tác hoặc cộng tác viên (gọi chung là Publisher). Họ có thể là cá nhân hoặc công ty và sở hữu blog, website hay bất kì nền tảng, kênh nào đó nổi tiếng với số lượng người theo dõi nhiều. Các doanh nghiệp hay nhãn hàng sau khi đàm phán với Publisher để họ nhận xét về sản phẩm, hay gắn link liên kết trên các phần nội dung liên quan, từ đó người đọc dễ dàng tiếp cận và chuyển đổi thành quá trình mua hàng. 
Sau khi mua hàng, khoản hoa hồng sẽ được trích lại cho các Publishers theo thoả thuận từ trước. Tuỳ theo từng sàn thương mại điện tử khác nhau, tỷ lệ hoa hồng sẽ thay đổi hoặc phụ thuộc vào số lượng hàng hóa bán ra theo link tiếp thị này. Con số này có thể dao động từ 8-10% trên 1 sản phẩm.

Người dùng - khách hàng (Users)

Đây chính là đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới, là những người trực tiếp truy cập vào các đường link tiếp thị liên kết và mua hàng. 
Số lượng người dùng mua hàng thông qua các link tiếp thị liên kết đang tăng lên không ngừng do xu hướng mua hàng online của khách hàng ngày càng gia tăng, thay vì mua hàng offline họ sẽ chuyển dịch mua hàng online nhờ review đánh giá của các Publisher.
Người dùng là đích đến cuối cùng mà doanh nghiệp hướng đến, khi họ trực tiếp truy cập vào đường link tiếp thị liên kết và ra quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ. 
Việc phát triển mạnh mẽ từ các nền tảng mạng xã hội hoặc các kênh thông tin đa dạng hiện nay là môi trường thuận lợi để các đường dẫn tiếp thị liên kết phát huy hiệu quả. 

Mạng Affiliate Marketing (Affiliate Network)

Mạng xã hội nơi diễn ra hoạt động tiếp thị liên kết là cầu nối trung gian giữa các Publisher và Advertiser. Cầu nối này sẽ là nơi các nhà sản xuất tìm kiếm các đối tác/ cộng tác viên để quảng bá sản phẩm, tại đây họ tìm thấy nhau và thỏa thuận làm việc chung. Nhà sản xuất sẽ trả một khoản hoa hồng cho các Publisher từ các đường link affiliate đã đặt.  Ngoài ra, Affiliate network cũng là nơi giải quyết xung đột tranh chấp khi có vấn đề xảy ra.

Tác giả: Vũ Đại Hưng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây